Facebook Fanpage

Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Thiên nhiên Việt Nam - Lợi thế để sống xanh

Tiến sĩ Patrica Silva (trường Đại học Copenhagen - Đan Mạch) từng nhận định quản lý vốn thiên nhiên là một trong bốn yếu tố then chốt cho tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.

Trong ước lượng tài sản thiên nhiên ấy, có 36% là đất nông nghiệp, 38% là khoáng sản và các phần khác là 26%, đủ để người Việt sống nhàn hạ quanh năm nếu biết cách tận dụng và khai thác tốt.

Một môi trường sinh sống và sản xuất lý tưởng

Không phải ngẫu nhiên mà vấn đề “tận dụng” thay vì “tận diệt” thiên nhiên luôn là đề tài nóng bỏng thời gian gần đây, trước những biến động khôn lường của tự nhiên do sự tàn phá của con người. Những hành động quyết liệt nhằm ứng cứu trước biến đổi khí hậu toàn cầu, ý tưởng Giờ trái đất, Doanh nghiệp xanh, Tiêu dùng xanh, Vành đai xanh… liên tiếp ra đời. Chưa bao giờ ý thức bảo vệ thiên nhiên lại được đề cao như hiện nay.



Con người ngày càng ý thức cao trong việc

tận dụng thay vì khai thác thiên nhiên

Trong khi không ít quốc gia đang loay hoay giải bài toán về môi trường khi phần lớn diện tích đã bị bê tông hóa quá nhiều, Việt Nam lại được đánh giá là đất nước có nhiều ưu điểm thuận lợi để “sống xanh” và phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái. 


Trước hết là lợi thế về tài nguyên thiên nhiên với trên 9 triệu ha đất nông nghiệp thuộc loại tốt hàng đầu của thế giới, vùng đất đồi núi bao la, bờ biển dài tới 3.200 km cùng hàng ngàn, hàng triệu hecta diện tích mặt nước sông ngòi tạo thành nguồn lực “trời cho” hiếm có so với nhiều nước trên thế giới.


Thiên nhiên chưa bao giờ bạc đãi những con người biết yêu quý và tôn trọng nó. Đơn cử như nếu Việt Nam bỏ ra 1,1 triệu USD/năm để trồng và bảo tồn 12.000 ha rừng ngập mặn sẽ tiết kiệm được khoảng 7,3 triệu USD chi phí bảo trì đê. Tương tự, nếu biết tận hưởng và khai thác nguồn thực phẩm xanh - sản vật của “đất màu” Việt Nam, nước ta sẽ giảm thiếu đáng kể chi phí nhập khẩu thực phẩm cũng như tránh được những phát sinh bệnh tật do nguồn thực phẩm không an toàn gây ra. 


Cùng với hành trình sống hòa hợp với thiên nhiên ấy, phong trào sống xanh cũng được cổ vũ để thay đổi hành vi sống, hướng đến việc sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm giàu nguồn gốc tự nhiên, nuôi trồng theo kiểu nông nghiệp sinh thái.

Sống xanh bằng sản phẩm sạch

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp chẳng hạn Công ty CP Thực Phẩm Sữa TH ở Nghệ An cũng đã từng bước tận dụng nguồn ưu thế này để tạo dựng nên phương pháp nuôi trồng theo hướng sinh thái xanh và sạch, mở ra những con đường mới cho phát triển sản phẩm sạch tại Việt Nam.

Chẳng hạn, để có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm sữa tươi sạch từ nguồn sữa nguyên liệu sạch và dinh dưỡng cao trong thời gian tới, Công Ty CP Thực Phẩm Sữa TH đã đầu tư vào trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp với sự hoàn hảo của quy trình chăm sóc và quản lý đàn bò theo công nghệ hiện đại nhất thế giới. Tổng số lượng bò nhập về đến nay đã hơn 10.000 con, trở thành công ty chăn nuôi bò sữa lớn nhất Việt Nam.

Khai thác nông nghiệp theo hướng sinh thái xanh và sạch đang được công ty TH áp dụng qua mô hình nuôi bò sữa tại Nghệ An


Công ty đã phát triển việc trồng cỏ phủ xanh đồi trọc; trồng rau củ quả sạch; bò được cho ăn cỏ đã qua ủ chua để khống chế sự phát triển của các virus lạ từ môi trường, uống nước sạch được lọc bằng công nghệ Amiad tối tân, được gắn chip ở chân (công nghệ tiên tiến nhất hiện nay) giúp việc thu thập dữ liệu đạt độ chính xác cao nhất, từ đó giúp phát hiện sớm bệnh viêm vú, theo dõi thành phần chất lượng sữa, đảm bảo vệ sinh dòng sữa... 


Rõ ràng, khai thác thiên nhiên đi cùng với việc bảo tồn, gìn giữ sự đa dạng sinh học luôn là yếu tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Với những điểm sáng về việc doanh nghiệp biết phát triển sản xuất theo hướng gắn bó với môi trường như thế, hy vọng trong tương lai, người dân Việt sẽ hình thành nên mô hình lối sống biết “hưởng lợi” lâu bền từ thiên nhiên.
  • Trần Sơn-Thúy Ngà 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét