Facebook Fanpage

Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Tìm ly sữa sạch - Khó hay dễ?

Ít ai biết được đằng sau ly sữa sạch là cả một quá trình công phu mà chỉ có tìm hiểu cặn kẽ mới biết nó thơm lành, an toàn hay bổ dưỡng đến độ nào…

Quy trình công phu tạo ly sữa sạch

Quy trình sữa sạch là sự tổng hòa và phối hợp ăn ý của nhiều khâu khác nhau, chẳng hạn như giống bò tốt, bò được ăn cỏ ngon (được trồng bằng đất và nước tưới không phân bón, hóa chất), được chăm sóc sức khỏe và khám bệnh định kỳ. Ngoài lượng cỏ tươi dồi dào với nhiều giống như cỏ voi, cỏ signal, cỏ yến mạch, cỏ sao... thì để tạo nên 10kg sữa, bò cần thêm 4kg thức ăn tinh mỗi ngày gồm ngô, cám gạo, bột đậu tương, bột xương thịt, vitamin, khoáng chất.

Có được những ly sữa sạch là một quy trình hết sức công phu


Riêng nguồn nước phải trong sạch và mát, thậm chí chúng còn nhạy cảm hơn con người trong chuyện uống nước. Bò thích uống nước nhanh (có thể đến 20 lít/phút) nên nếu không đủ nước thì lượng sữa cũng ảnh hưởng. 

Chuyện vệ sinh chuồng trại, xử lý chất thải cũng được tính toán chi ly, khâu vô trùng khi thu vắt sữa được áp dụng tối đa (điển hình là việc xuất hiện các cánh tay robot chuyên để vắt sữa), được xử lý lạnh nhanh chóng và kiểm định chất lượng ngay tại chỗ để chuyển về các trung tâm thu nhận sữa trong thời gian nhanh nhất… Vì vậy, có được những ly sữa sạch là một quy trình hết sức công phu. 

Việt Nam liệu có được quy trình sữa tươi và sạch?

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu ban đầu có khoảng 10 tỉnh thành trong cả nước được xem là vùng đất hấp dẫn để chăn nuôi bò sữa nhờ thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp. Trong số đó, Nghệ An được xem là vùng đất đầy tiềm năng nhờ đất đai rộng, có thể phát triển các đồng cỏ hoàn hảo để tạo nguồn thức ăn tốt cho bò. 


Đàn bò sữa hơn 10.000 con tại công ty TH được chăm sóc và quản lý theo công nghệ hiện đại nhất thế giới


Không ít chương trình phát triển sữa sạch trong nước thất bại ngay từ bước đầu vì thiếu một đồng cỏ xanh đúng chuẩn - điều mà các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khó lòng tạo dựng được. Trong khi đó, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ rất nhiều khiến các trang trại không chỉ lỗ vốn mà còn khó lòng áp dụng các điều kiện, phương tiện kỹ thuật hiện đại giúp nâng cao chất lượng sữa. Thế nên việc đầu tư để tạo nên những nông trang bò sữa với quy mô lớn là điều rất cần thiết trong hành trình tạo nên nguồn sữa chất lượng ngay trong nước, bù vào khoảng trống hơn 70% sữa nguyên liệu đang phải nhập từ nước ngoài. 

Nuôi bò sữa cũng rất cần khoa học. Bò không chỉ cần thức ăn, nước uống sạch mà còn cần bầu không khí trong lành, nơi nghỉ ngơi sạch sẽ và thoải mái để “tinh thần” được thư thái, từ đó khỏe mạnh, sống lâu và cho sữa nhiều hơn. Một khi đảm bảo được các điều kiện trên, tương lai người dân Việt được hưởng một ly sữa tươi chất lượng cao từ đồng cỏ Việt Nam sẽ không xa vời. 

Bài toán khó về giống bò ngoại cho chất lượng sữa tốt, phù hợp với khí hậu Việt Nam đã dần tìm được lời giải. Trong một dự án đầu tư sữa sạch mới đây, Công ty CP Thực Phẩm Sữa TH tại Nghệ An đã phát triển trang trại bò sữa có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng số lượng hiện nay là hơn 10.000 con. Điều đáng nói là dự án này có thể “dung nạp” cả những giống khó tính như Holstein Friesian - giống bò tốt và phổ biến nhất hiện nay có nguồn gốc từ Hà Lan, màu lang trắng đen với năng suất sữa rất cao. 

Công ty CP Thực Phẩm Sữa TH cũng áp dụng sự hoàn hảo của quy trình chăm sóc và quản lý đàn bò theo công nghệ hiện đại nhất thế giới: bò được cho ăn cỏ đã qua ủ chua để khống chế sự phát triển của các virus lạ từ môi trường; uống nước sạch được lọc bằng công nghệ Amiad tối tân; được gắn chíp ở chân để giúp việc thu thập dữ liệu đạt độ chính xác cao nhất, từ đó giúp phát hiện sớm bệnh viêm vú, theo dõi thành phần chất lượng sữa, đảm bảo vệ sinh dòng sữa... Theo tính toán thì đến năm 2017, dự án sẽ có 137.000 con bò và nhà máy chế biến đạt công suất 500 triệu lít/năm, đáp ứng 50% nhu cầu sản phẩm sữa của thị trường trong nước. 

Quy trình nói trên cũng đảm bảo việc người dùng sẽ được cung cấp những sản phẩm sữa tươi sạch từ nguồn sữa nguyên liệu sạch và dinh dưỡng cao. Phương thức vừa khai thác, vừa bảo vệ và tái tạo môi trường tự nhiên mà công ty đang áp dụng còn tiêu biểu cho xu hướng sản xuất thực phẩm sạch bắt nguồn từ việc trở về với thiên nhiên.

  • Thúy Ngà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét