Facebook Fanpage

Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Đô thị xanh, hướng phát triển tương lai của Việt Nam

Việc kết hợp toàn diện về hệ thống năng lượng, giao thông, quản lý nước và chất thải vào trong thiết kế đô thị đương đại là xu hướng mang tính tương lai của nhiều thành phố, quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng nằm trong xu hướng này.
Việt Nam đang thiếu quy hoạch tái tạo năng lượng xanh
Đây cũng là chủ đề chính của Hội thảo quốc tế mang tên Cho những thành phố xanh hơn, do Trường đại học khoa học tự nhiên - ĐHQG Hà Nội phối hợp cùng trường ĐH Greifswald, CHLB Đức mới tổ chức tại Hà Nội.
Trong số những thách thức môi trường lớn nhất thời đại của chúng ta, thay đổi khí hậu toàn cầu, sự phụ thuộc quá mức vào nguyên liệu địa khai và sự gia tăng nhu cầu năng lượng - tất cả đều yêu cầu thay đổi cách sống, cách thiết kế đô thị trong tương lai.
Bởi vậy, mục tiêu chính của hội thảo là muốn tạo điều kiện tái thiết các trung tâm thành phố dành cho người đi bộ, và thực hiện “chủ nghĩa đô thị xanh”.
Bên cạnh đó, cần phát triển cơ sở hạ tầng của các thành phố hiện đang dựa vào nguồn năng lượng xanh khai thác từ thiên nhiên như năng lượng gió, mặt trời….
Theo các chuyên gia, cách nhanh nhất để giảm sự phát thải khí nhà kính là các đô thị phải được thiết kế để tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn và chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo.
Tiết kiệm năng lượng cũng có nghĩa là phát triển và sử dụng các thiết bị có hiệu suất cao hơn và phù hợp hơn cho các khối nhà hiện có - sử dụng hầu như ánh sáng tự nhiên ban ngày, thoát nước mưa, làm mát và khai thác năng lượng mặt trời - giảm hoặc bỏ nhu cầu sưởi ấm và làm mát nhân tạo.
Thực tế, đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ… đều thiếu quy hoạch tái tạo năng lượng xanh. Các chuyên gia Đức đề xuất, cần đưa ngay những ý tưởng thiết kế về năng lượng xanh - sạch và giảm thiểu phát thải nhà kính vào từ giai đoạn tiền quy hoạch.
LH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét