Facebook Fanpage

Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Sản xuất sữa tươi sạch – Nhà đầu tư vào cuộc

Trong 10 năm gần đây, mức tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa của người Việt Nam tăng nhanh do đời sống và thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao. Theo thống kê của Agroinfo, mức tiêu thụ các sản phẩm sữa tính theo đầu nguời tại Việt Nam tăng khá mạnh trong giai đoạn 1997–2010, trong đó sữa tươi có mức tăng hơn 10%/năm. Không những tăng nhanh về số lượng và chất lượng, thị trường sữa Việt Nam còn ghi nhận một xu hướng mới, đó là xu hướng sử dụng những sản phẩm sữa tươi sạch.
Sản xuất sữa tươi sạch – Quy trình khắt khe

Một vài năm cách đây, người Việt Nam biết đến khái niệm “sữa tươi sạch” như một xu hướng tiêu dùng mới trên thế giới qua hàng loạt thông tin trên các phương tiện truyền thông. Trên các kênh thông tin đó, các chuyên gia Việt Nam khẳng định, Việt Nam có thể sản xuất sữa tươi sạch trong vòng 4-5 năm tới. Cũng theo các chuyên gia này, việc sản xuất sữa tươi sạch không hề đơn giản vì nó đòi hỏi nhiều yếu tố: khí hậu, thổ nhưỡng, giống bò, chuyên gia, công nghệ…. Quy trình sản xuất sữa cũng phải bảo đảm tuyệt đối các yêu cầu sạch từ chuồng trại, nước uống, thức ăn đến công đoạn vắt sữa, chế biến, bảo quản và phân phối. Chiếu theo những yêu cầu khắt khe đó, ít có doanh nghiệp nào dám mạnh dạn đầu tư để xây dựng một mô hình sản xuất sữa tươi sạch quy mô và đạt chuẩn.

Ra mắt sản phẩm sữa tươi sạch đầu tiên tại Việt Nam

Theo các chuyên gia nông nghiệp, với quỹ đất rộng, điều kiện khí hậu khá thích hợp cho việc quy hoạch vùng trồng cỏ, Việt Nam hoàn toàn có điều kiện để sản xuất sữa tươi sạch nếu có sự đầu tư nghiêm túc, đồng bộ về công nghiệp chăn nuôi bò và chế biến sữa. Tuy nhiên tính đến thời điểm này, chỉ có Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH bước đầu tạo được nền móng vững chắc trong việc sản xuất sữa tươi sạch. Với dự án chăn nuôi, chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp có tổng vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH đã xây dựng được một hệ thống trang trại bò sữa được đánh giá là có quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2010 là năm đánh dấu thành công của doanh nghiệp này khi ra mắt sản phẩm sữa tươi sạch đầu tiên mang thương hiệu TH true MILK.




Hiệu quả của quy trình sản xuất khép kín
Với việc áp dụng công nghệ chăn nuôi bò sữa hiện đại nhất trên thế giới: đàn bò sữa hàng chục ngàn con được tự do vận động trong chuồng có mái che, gắn quạt mát thông thoáng và được nghe nhạc nhằm tạo điều kiện thoải mái nhất cho đàn bò. Tất cả các cá thể bò đều được gắn chíp ở chân để quản lý tình trạng sức khỏe, động dục, sinh sản và tình hình bệnh tật. Từng nhóm bò đều được các chuyên gia Israel phối chế khẩu phần ăn riêng nhằm đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng để cho đàn bò luôn khỏe mạnh và sản xuất ra sữa có chất lượng tốt nhất. Thức ăn cho bò chủ yếu là các loại cỏ chất lượng cao, thức ăn ủ chua, các loại ngũ cốc, khô dầu, khoáng và vitamin. Toàn bộ đàn bò được tiêm phòng các loại vắc-xin nhằm đảm bảo cho đàn bò luôn khỏe mạnh, hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Bò được tắm mát và quạt khô trước khi vắt sữa, với hệ thống vắt sữa tự động được vi tính hóa, chất lượng sữa của từng cá thể bò đều được phân tích, kiểm tra và đánh giá nhằm phát hiện sớm bệnh viêm vú ở bò.
Từ nỗ lực đầu tư vào quy trình sản xuất khép kín, Công ty Cổ phần Thực Phẩm Sữa TH đã chính thức trở thành đơn vị dẫn đầu trong công nghệ sản xuất sữa tươi sạch ở Việt Nam.

Sự ra đời của sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK khẳng định một điều nếu có sự đầu tư nghiêm túc, dám nghĩ dám làm, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên hội nhập cùng thế giới, thậm chí dẫn bước tiên phong. Sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng với sản phẩm sữa tươi sạch cũng chứng minh rằng những gì có nguồn gốc từ thiên nhiên, gìn gữ được những tinh túy của thiên nhiên vẫn được mọi người ưu ái lựa chọn và tin dùng.

Mỹ Châu
Lệ Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét